fbpx

รัฐมนตรีฯ อว.หนุน ไทย สู่ Global Medical Hub เร่งพัฒนางานวิจัยนวัตกรรมการแพทย์

รัฐมนตรีฯ อว.หนุน ไทย สู่ Global Medical Hub เร่งพัฒนางานวิจัยนวัตกรรมการแพทย์

     ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า จากวิกฤตของโรคโควิด-19 นี้ประเทศไทยได้แสดงให้เห็นว่าระบบการแพทย์และสาธารณสุขของเราถือเป็นจุดแข็งของประเทศ ซึ่งไทยมีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ของภูมิภาคนี้ โดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อปรับระบบการแพทย์และสร้างฐานระบบนวัตกรรมทางการแพทย์ด้วยการวิจัยและนวัตกรรม (Healthcare Reinvention)

     โดยมีการหารือร่วมกันของผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบสุขภาพและการแพทย์ของไทย ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนจากคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ตัวแทนจากหน่วยงานวิจัย อาทิ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.), สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว., สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) รวมทั้งหน่วยงานจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อระดมสมอง พร้อมทั้งสรุปแนวทางในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมทางการแพทย์ของไทย ตามนโยบาย BCG Economy ของนายกรัฐมนตรี โดยมุ่งเน้นให้การวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม ต่อยอดไปสู่การผลิตและการใช้ประโยชน์ได้จริง (Research, Development, Innovation, Manufacturing, Market) พร้อมทั้งการปลดล็อกกฎระเบียบ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น และการพัฒนาทุนมนุษย์

     “Healthcare Reinvention” มีเป้าหมายให้ไทยเป็น “Global Medical Hub” โดยมีประเด็นมุ่งเน้น (Priority Areas) 8 ประเด็น ได้แก่

1. การรักษาเฉพาะบุคคล (Personalized Medicine) การดูแลรักษาที่ได้ประสิทธิภาพและแม่นยำด้วยเทคโนโลยีด้วยจีโนม
2. การพัฒนายาและวัคซีน (Vaccines and New Medicines) รวมถึงการบริหาร Medical Supply Chain และการส่งเสริมผู้ผลิตที่มีคุณภาพ
3. อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ (Medical Devices) เน้นการผลิตเครื่องมือแพทย์ยุค New Normal
4.ระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) พัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ติดต่อกันได้แบบ Real-time ลดการแออัดของโรงพยาบาล
5. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับงานวิจัยทางคลินิก (Clinical Research Infrastructure)ผลักดันให้เกิดการวิจัยทางคลีนิค ผลิตและคิดค้นยาและวัคซีนใหม่ๆ
6. สมุนไพรและการแพทย์พื้นบ้าน (Herbal and Traditional Medicine) พัฒนาและใช้สมุนไพรไทย บรรจุสมุนไพรไทยไว้ในหลักสูตรทางการแพทย์และให้ความสำคัญการวิจัยทางคลีนิค
7. โภชนเภสัช (Nutraceuticals) คิดค้นผลิตอาหารที่มีสรรพคุณอาหารด้านการป้องกัน รักษาโรคและชะลอวัย
8. การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
(Medical Tourism) เชื่อมต่อการบริการทางการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

     จากการระดมสมอง ทุกภาคส่วนเห็นพ้องต้องกันว่าจะต้องจัดลำดับความสำคัญ และบูรณาการทำงานกับทุกภาคส่วน รวมทั้งภาคเอกชน โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จะจัดทำร่างกลไกและการขับเคลื่อน Healthcare Reinvention เพื่อหารือกับผู้ที่จะขับเคลื่อนประเด็นหลักแต่ละประเด็นเพื่อลงรายละเอียดทั้ง 8 ประเด็นต่อไป

ที่มา : thansettakij.com

รัฐมนตรีฯ อว.หนุน ไทย สู่ Global Medical Hub เร่งพัฒนางานวิจัยนวัตกรรมการแพทย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll to top

Pin It on Pinterest